Thông số kỹ thuật Honda Airblade phiên bản mới. Ngoài ra, Muasamxe.com đánh giá chi tiết hơn về thiết kế và vận hành của dòng xe này. Do Honda Airblade chưa có phiên bản 2019 nên Muasamxe cung cấp thông tin về phiên bản mới nhất của năm 2018.
Thông số kỹ thuật Honda Airblade
Honda AirBlade 2019 vẫn giữ nguyên động cơ công nghệ eSP-125cc, 4 kỳ, xy-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch giống như trên phiên bản cũ. Một số công nghệ cao, hiện đại cũng được trang bị trên xe như hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI giúp tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling stop, động cơ tích hợp bộ đề ACG, công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn toàn.
Bạn tham khảo bảng thông số kỹ thuật của Honda Airblade dưới đây.
SmarkeyCóKhối lượng bản thân110kgDài x Rộng x Cao1.881mm x 687mm x 1.111mmKhoảng cách trục bánh xe1.288 mmĐộ cao yên777 mmKhoảng sáng gầm xe131 mmDung tích bình xăng4,4 lítKích cỡ lốp trước/ sauTrước: 80/90 - 14 M/C 40P Sau: 90/90 - 14 M/C 46PPhuộc trướcỐng lồng, giảm chấn thủy lựcPhuộc sauLò xo trụ, giảm chấn thủy lựcLoại động cơPGM-FI, xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịchDung tích xy-lanh124,9cm³Đường kính x hành trình pít-tông52,4mm x 57,9mmTỉ số nén11 : 1Công suất tối đa8,4kW/8.500 vòng/phútMô-men cực đại11,26N.m/5.000 vòng/phútDung tích nhớt máy0,9 lít khi rã máy 0,8 lít khi thay nhớtLoại truyền độngDây đai, biến thiên vô cấpHệ thống khởi độngĐiệnĐánh giá thiết kế và vận hành của Honda Airblade phiên bản mới nhất
Trước khi chọn mua một chiếc xe máy, điều mà người Việt quan tâm phải kể đến hai yếu tố chính. Nếu tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố tiên quyết thì thiết kế sẽ là tố đứng thứ hai. Với kinh nghiệm hơn 20 năm tại Việt Nam, đồng thời là hãng xe máy đầu tiên bán chính hãng các mẫu xe máy tại thị trường này thì có lẽ Honda đã quá hiểu điều đó. Chính vì vậy mà mỗi mẫu xe mà Honda ra mắt tại Việt Nam đều rất được người dùng đón nhận do đáp ứng được hai yêu cầu nói trên. Mẫu Honda Air Blade mới cũng nằm trong số đó.
Không giống như những chiếc xe scooter phổ thông khác có thiết kế khung kiểu lòng thuyền với khoảng trống để chân lớn giữa phần đầu và thân xe, Air Balde là chiếc xe có kiểu dáng lai giữa dòng xe scooter với dòng xe kiểu underbone nhằm tạo ra cho các khách hàng thuộc thị trường châu Á một sản phẩm đa năng, thời trang và thể thao hơn.
Một chiếc xe có thiết kế bánh lớn như xe số và bộ truyền động của xe ga cùng khoang cốp chứa đồ lớn và chỗ để chân kín đáo thực sự rất phù hợp với nhu cầu sử dụng tại các đô thị cũng như vùng nông thôn. Cho tới nay, mẫu xe tay ga Air Blade đã trải qua 4 lần thay đổi về kiểu dáng tổng thể và rất nhiều lần nâng cấp về chi tiết.
Nhìn chung, Air Blade mới vẫn trung thành với phong cách thiết kế khí động học được kế thừa từ những mẫu xe mô tô thể thao của Honda, những lần đổi mới trong kiểu dáng của chiếc xe thường tương ứng với những thay đổi thiết kế mang tính xu hướng của các mẫu xe mô tô thể thao.
Không ngoa khi nói rằng, nếu chỉ nhìn thoáng qua một chiếc Air Blade phiên bản mới, đặc biệt là phần đầu xe, chắc chắn bạn sẽ nhầm tưởng đó là một chiếc mô tô phân khối lớn chứ không phải một chiếc xe tay ga dân dụng.
Theo đánh giá của Muasamxe.com tuy chỉ là bản nâng cấp đánh dấu 10 năm sự xuất hiện dòng xe này tại Việt Nam, Honda Air Blade mới là chiếc xe có thiết kế hấp dẫn và tinh tế nhất so với các đời xe trước đó. Phần đầu xe không phình to, đèn xe không chiếm phần lớn mặt nạ như các đời xe 2013 hay 2014. Xuyên suốt tổng thể là ngôn ngữ tạo hình khúc triết, sắc cạnh, gọn gàng và cân đối.
Hệ thống đèn pha LED khiến cho đôi mắt của xe nhỏ nhắn hơn, ngầu hơn và đậm chất thể thao hơn. Với 4 chóa đèn đặt ở vị trí khá thấp (2 chiếu xa và 2 chiếu gần), đây là một trong số ít các thiết kế đèn pha trên xe máy dân dụng có khả năng cắt sáng, ngăn không cho ánh đèn làm chói mắt người đi ngược chiều mà vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng tiêu chuẩn.
Thiết kế tổng thể của xe Airblade phiên bản mới cho vị trí người ngồi hơi lùi ra phía sau và tay lái tương đối thấp so với chiều cao yên (111cm/77cm) khiến cho người cầm lái sẽ phải vươn người ra phía trước hơn so với các dòng xe số thông dụng như Honda Wave. Dáng ngồi này cho hiệu quả cao hơn về khí động học cũng như tạo cho người lái cảm giác đang điều khiển một chiếc xe thể thao.
Tư thế ngồi lái xe cộng với hình dáng kiểu mũi tên của Air Blade gây ấn tượng về một chiếc xe đầy tốc độ và năng động. Thiết kế này cũng có ích với những người có chiều cao trên 1,75m khi vị trí tay lái không bị quá gò bó như khi ngồi trên các dòng xe khác.
Điểm gây ấn tượng với người trải nghiệm chính là vị trí nắp bình xăng. Tuy cùng được thiết kế đưa lên trước người điều khiển như trên xe Honda LEAD nhưng nắp bình xăng trên xe Air Blade mới nằm khá cao gần ngang với vị trí yên xe và trong tầm tay người ngồi điều khiển. Chỉ với một nút bấm bên cạnh vị trí khóa xe, bạn có thể mau chóng đổ xăng và tiếp tục lên đường mà không cần phải xuống xe, mở cốp rồi mở nắp xăng như trên hầu hết các xe gắn máy khác. Cách thức này gần giống với các xe mô tô thể thao với bình xăng ngang trước bụng.
Vị trí để chân của xe tuy không lớn và rộng như các dòng xe scooter thuyền khác nhưng cũng đủ cho người điều khiển có được sự thoải mái hơn rất nhiều các dòng xe số, cùng với việc hầu như không bị bắn bẩn giầy khi trời mưa. Đây chính là điểm khác biệt được khách hàng Việt Nam yêu thích khi chuyển sử dụng từ một chiếc xe số sang xe tay ga.
Cốp để đồ dưới yên của xe Air Blade mới cũng là một trong các tiện ích hấp dẫn của chiếc xe. Với khả năng chứa được 2 chiếc mũ bảo hiểm cùng túi xách, áo mưa và các vật dụng nhỏ khác, ngăn chứa đồ của chiếc xe có lẽ chỉ thua kém chiếc xe vô địch về cốp đó là Honda Lead.
Tuy cũng được thiết kế khá góc cạnh và chắc chắn nhưng phải thành thật mà nhận xét rằng, phần đuôi xe Air Blade không hề hấp dẫn và ấn tượng như thiết kế phần đầu xe. Với sự xuất hiện hoàn toàn của đèn led trên xe thay thế cho bóng đèn dây đốt cổ điển cũng là một yếu tố tạo nên cảm giác trẻ trung và hiện đại giống như phong cách thiết kế tổng thể xe Honda Air Blade - một thiết kế với định hướng cho giới trẻ.
Chung phong cách khúc triết của thiết kế thân xe, bảng đồng hồ của Air Blade cũng được bố trí rất rõ ràng mạch lạc với các đèn báo và kim đồng hồ tốc độ khá lớn và sắc nét. Đồng hồ LCD nhỏ ở vị trí dưới cùng hiển thị đầy đủ thông số về mức nhiên liệu trong bình, tổng quãng đường (ODO), quãng đường hành trình (trip), thời gian thay dầu cũng như đồng hồ báo giờ.
Một chi tiết quan trọng cũng cần được nhắc đến là công tắc khóa xe. Trên phiên bản Air Blade mới này, hệ thống khóa thông minh (smart key) đã được hiện hữu tương tự như trên các xe Honda SH và LEAD bản cao cấp.
Với các đèn led hiển thị vị trí khóa, mở rất bắt mắt, hệ thống khóa thông minh không chỉ là tiện ích thời thượng mà còn là sự thay đổi trong ấn tượng về chiếc xe có tỉ lệ bị đánh cắp cao nhất tại Việt Nam. Chỉ có thể mở khóa và khởi động xe khi người cầm chìa đứng cách xe trong bán kính 2m, giờ đây Honda AirBlade đã là chiếc xe không dễ bị đánh cắp, một chiếc xe an toàn.