Nếu bạn đang băn khoăn với câu hỏi mua Yamaha MT-15 2022 hay Suzuki Bandit 150 với kinh phí 70 triệu đồng, hay tham khảo bài viết sau đây.
Xe nakedbike phổ thông 150 cc không phải là phân khúc quá nhộn nhịp tại Việt Nam. Vì vậy, các hãng xe chỉ hoạt đồng “cầm chừng” ở phân khúc này. Yamaha, Honda có danh mục dài các xe phổ thông nhưng chỉ phân phối 1 mẫu xe cho phân khúc này.
Ngược lại, Suzuki không có quá nhiều xe phổ thông nhưng lại khá chăm chút cho các mẫu xe mang kiểu dáng mô tô. Ở phân khúc nakedbike 150 cc, Suzuki có đến 2 cái tên là GSX-S150 và GSX150 Bandit, thường được gọi là Bandit 150.
Không được biết đến nhiều như GSX-S150, Bandit 150 lại có giá đắt hơn và ngang ngửa với Yamaha MT-15 2022. Với giá 70 triệu đồng, nên mua Yamaha MT-15 2022 hay chọn Suzuki Bandit 150?
Suzuki Bandit 150 như một sản phẩm lai giữa Raider/Satria và GSX-S150. Dễ dàng nhận ra phần đầu của Bandit được bê nguyên từ Raider/Satria với cụm đèn chia khoang. Phần mão của Bandit được thay đổi đôi chút so với Raider. Cụm đầu xe này tương đối “ngầu” trên Raider/Satria nhưng lại cho cảm giác nhỏ, không cân xứng với thân xe nakedbike của Bandit.
Từ bình xăng trở về sau, Bandit mang cảm hứng từ GSX-S150 với phần ốp hầm hố, thể thao. Điểm trừ là phần đuôi xe khá đơn giản và “hiền”. Kiểu thiết kế này thường gặp trên các mẫu nakedbike thế hệ cũ.
Yamaha MT-15 có kiểu dáng đậm chất thể thao, thừa hưởng từ các mẫu xe đàn anh. MT-15 có đầu xe hầm hố khi sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng dạng thấu kính lồi projector đặt dưới 2 đèn định vị khá bắt mắt.
Phần đuôi xe của MT-15 không có nhiều chi tiết nhựa như Bandit nhưng lại có thiết kế cắt xẻ, hiện đại hơn đối thủ. Nhìn chung, MT-15 có kiểu dáng thể thao, bắt mắt hơn Bandit dù có theo bất cứ quy chuẩn nào.
Suzuki Bandit 150 có các số đo kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2.000 x 745 x 1.035 mm, chiều dài cơ sở 1.300 mm. MT-15 có kích thước khá tương đồng với Exciter 155 khi các số đo của mẫu xe Yamaha lần lượt là 1.965 mm x 800 mm x 1.065 mm, chiều dài cơ sở 1.335 mm.
Nhìn chung, Bandit 150 và MT-15 khá ngang ngửa về kích thước tổng thể.
Hướng đến nhu cầu mẫu xe thể thao chạy thoải mái, yên xe của Suzuki Bandit thấp hơn 20 mm so với MT-15. Vì thế, việc điều khiển, xoay trở đối với Bandit có phần dễ dàng hơn mẫu xe của Yamaha.
Chưa hết, yên xe của Bandit lõm xuống ở vị trí lái, cho cảm giác thoải mái hơn. Khác với MT-15 có yên xe phân tầng, yên xe của Bandit tương đối phẳng, giúp người ngồi sau thoải mái hơn trên hành trình dài. Bù lại, yên của MT-15 cho cái nhìn thể thao và tôn dáng hơn.
Mức giá ngang ngửa nên Bandit 150 và MT-15 không quá chênh lệch về trang bị, tiện ích.
Cả Bandit và MT-15 đều được trang bị đèn trước dạng LED. Bandit khá thua thiệt khi đèn hậu chưa được nâng cấp lên đèn LED như MT-15. Đèn báo rẽ của Bandit và MT-15 đều sử dụng bóng halogen.
Cụm đèn chính của MT-15 còn đi kèm gương cầu lồi, cho khả năng chiếu sáng tốt hơn. Bên cạnh đó, đèn này còn giúp xe trông ngầu hơn.
Về trang bị này, Bandit và MT-15 khá tương đồng khi đều được trang bị đồng hồ kỹ thuật số. Trên các mẫu xe hiện đại, đồng hồ kỹ thuật số không còn là trang bị quá hiếm gặp. Thậm chí đối với các mẫu xe dưới 40 triệu đồng.
Trang bị mang tính vượt trội trên Yamaha MT-15 là cặp phuộc trước dạng upside-down có màu vàng nổi bật. Trong khi đó, Suzuki Bandit vẫn sử dụng phuộc ống lồng truyền thống. Xét về tính thẩm mỹ hay hiệu năng, phuộc upside-down đều nhỉnh hơn.
Đáng tiếc là cả Bandit và MT-15 đều chưa được trang bị phanh ABS dù đây là tính năng an toàn khá phổ biến hiện nay. Là xe thể thao nên 2 mẫu xe này đều được trang bị phanh đĩa trước sau.
Xét về hiệu suất, Suzuki Bandit và Yamaha MT-10 có thể xem là “một chín một mười” khi không quá chênh lệch.
Suzuki Bandit 150 sử dụng động cơ DOHC 150 cc, phun xăng điện tử, sản sinh công suất 18,9 mã lực tại 10.500 vòng/phút, mô-men xoắn 14 Nm tại 9.000 vòng/phút. Trong khi đó, Yamaha MT-15 2022 được trang bị động cơ SOHC 155 cc, van biến thiên VVA, cho ra công suất 19 mã lực tại 8.900 vòng/phút và mô-men xoắn 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút.
MT-15 nhỉnh hơn Bandit ở hiệu suất dù con số chênh lệch không đáng kể. Cả 2 xe đều đi kèm hộp số côn tay 6 cấp nhưng MT-15 tích hợp thêm bộ ly hợp chống trượt, Bandit thì không.
Hiện tại, Suzuki Bandit 150 đang được phân phối với giá 68,9 triệu đồng. Trong khi đó, Yamaha MT-15 có giá nhỉnh hơn đôi chút, ở mức 69 triệu đồng. Đắt hơn 100.000 đồng như MT-15 có lợi thế hơn về kiểu dáng, trang bị và cả động cơ. Thiết kế chưa thật sự bắt mắt, không có điểm nhấn về trang bị là nguyên nhân khiến Bandit thua thiệt so với các đối thủ.
Link nội dung: https://flowerstore.vn/suzuki-bandit-2022-a42546.html