Bên cạnh những dòng xe được thiết kế dành riêng cho những người có thể trạng thấp bé như Scoopy, Yamaha Cuxi, SYM Elite...thì hầu hết các mẫu xe, mà đặc biệt là các mẫu tay ga hạng sang như Honda SH hay Piaggio Vespa đều có yên xe khá cao. Với chiều cao yên của SH tới 799mm, Vespa Sprint 790mm,...khiến những người cao dưới 1m65 khi điều khiển sẽ khá là chới với khi chống chân đợi đèn đỏ hoặc qua quãng đường tắc đông đúc.
Và các biện pháp hạ thấp yên xe được đưa ra nhằm vừa giúp những người thấp bé có thể điều khiển tốt chiếc xe mình yêu thích mà không quá vất vả khi di chuyển. Hiện nay, có 3 biện pháp hạ yên xe chủ yếu đó là:
- Thay giảm xóc có hành trình ngắn hơn
- Hạ dàn nhựa (cắt bớt một phần dàn nhựa ở cạnh trên cùng cốp xe)
- Gọt yên xe
Trong đó biện pháp gọt yên được khá nhiều người lựa chọn vì vừa đơn giản, nhanh chóng lại chi phí rẻ. Yên xe thường được cấu tạo bởi lớp xốp, giúp tạo sự êm ái và thoải mái cho người sử dụng khi ngồi lâu, tuy nhiên nó cũng khá dày, điều này khiến chiều cao yên xe tăng. Khi sử dụng thủ thuật gọt bớt yên, không chỉ bề dày mà bề rộng của yên cũng sẽ giảm bớt, do đó, giúp những người thấp bé có thể kiểm soát xe một cách tốt hơn.
Cảnh một người thợ đang gọt yên xe máy. (ảnh chụp màn hình).
Tuy nhiên, khi gọt yên đồng nghĩa với việc yên xe sẽ bị cứng, ngồi lâu (mà có lẽ vừa ngồi) sẽ ê mông. Do đó, dường như sự thoải mái sẽ giảm bớt khá nhiều. Ngoài ra, yên cũng không gọt được nhiều, ví dụ như yên xe SH nhập thì có thể gọt được 5cm vì dày, còn SH Việt thì chỉ gọt tối đa 3cm, sự chênh lệch không nhiều. Chi phí gọt yên từ vài trăm nghìn đồng trở lên tùy từng xe cũng như trình độ thợ.
Yên gọt cũng là loại yên được nhiều người lựa chọn.
Bên cạnh gọt yên thì việc thay những yên gọt (yên xe với thiết kế nhỏ với các cạnh vát) cũng là biện pháp được nhiều người lựa chọn. Các yên gọt vẫn đảm bảo vệ độ êm ái, tuy nhiên có độ rộng ngắn hơn, điều này giúp giảm bớt phần tiếp xúc giữa chân và yên xe, từ đó họ có thể dễ dàng chống chân thoải mái hơn. Giá yên gọt dao động từ 1.5 triệu đồng trở lên.